Thứ Bảy, 15 tháng 10, 2016

Ngứa hậu môn có phải là dấu hiệu bệnh trĩ

Ngứa hậu môn là hiện tượng phổ biến mà hầu hết mọi người đều đã từng gặp phải. Đây không phải là bệnh riêng biệt mà là biểu hiện của bệnh lý tại hậu môn hoặc đơn giản chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường.

Ở đây do bạn không mô tả kỹ ngoài hiện tượng ngứa ra thì bạn có thêm triệu chứng gì khác không nên chúng tôi khó có thể kết luận ngay là bạn đang mắc bệnh gì. Vì thế chúng tôi sẽ đưa ra một số trường hợp bạn có thể gặp phải khi có hiện tượng ngứa hậu môn.

Nguyên nhân bị ngứa hậu môn:

Ngứa hậu môn do sinh lý: Đây là hiện tượng ngứa tương tự như ngứa ở các vùng da khác trên cơ thể. Nguyên nhân có thể do vệ sinh cá nhân không sạch sẽ, dị ứng với chất tẩy rửa, quần áo cọ xát vào, dị ứng với thức ăn… Ngứa sinh lý chỉ xảy ra trong một thời điểm ngắn là khỏi mà không cần thiết phải chữa trị. Bạn nên xem lại chất liệu quần áo thường mặc hàng ngày cũng như các loại nước giặt tẩy, nước rửa phụ khoa của mình vì rất có khả năng đây là các yếu tố dẫn đến hiện tượng ngứa ngáy hậu môn mà bạn đang gặp phải.


Ngứa hậu môn do bệnh lý: Đây là triệu chứng của một số bệnh lý xảy ra tại hậu môn, trực tràng như:

- Bệnh trĩ là bệnh rất phổ biến ở hậu môn gây rất nhiều khó chịu, bất tiện. Triệu chứng đặc trưng nhất của bệnh trĩ là đi đại tiện ra máu, xuất hiện búi trĩ ở hậu môn gây cộm vướng, ngoài ra người bệnh còn có biểu hiện ngứa ở hậu môn, tiết nhiều dịch nhầy, viêm loét.

- Một số bệnh lý khác cũng thường gặp ở hậu môn, trực tràng  như áp xe hậu môn, nứt kẽ hậu môn, polip hậu môn cũng có triệu chứng ngứa ngáy ở hậu môn.

- Nhiễm giun kim: Đây là loại giun thường sống kí sinh trong ruột người.Mọi người có thể bị nhiễm giun kim thông qua đường ăn uống. Những người có thói quen ăn đồ sống, hay vô tình ăn phải những thực phẩm bẩn, đồ ôi thiu là đối tượng có nguy cơ nhiễm giun kim cao nhất. Người bị nhiễm giun kim thường có hiện tượng ngứa hậu môn, nhất là lúc chập tối vì đây là thời điểm giun kim di chuyển ra cửa hậu môn để đẻ trứng tại đây. Ngoài ngứa hậu môn, người bệnh có thể có thêm triệu chứng rối loạn tiêu hóa.

- Những người thường xuyên bị tiêu chảy, kiết lỵ hoặc những người bị táo bón nhưng lạm dụng thuốc nhuận tràng để dễ đi đại tiện hơn cũng thường có hiện tượng bị ngứa hậu môn.



- Quan hệ tình dục qua hậu môn (ở những người đồng tính), mắc bệnh tình dục tại hậu môn (sùi mào gà, mụn rộp sinh dục, giang mai…) khiến niêm mạc hậu môn bị kích ứng sinh ra ngứa ngáy.

- Dị ứng với thuốc: Một số loại thuốc như thuốc tránh thai có thể có tác dụng phụ gây ngứa ngáy ngoài da, trong đó có ngứa hậu môn

- Mắc bệnh nấm da hoặc một số bệnh ngoài da khác cũng là nguyên nhân gây ngứa hậu môn.

- Ngứa hậu môn cũng là dấu hiệu cảnh báo mọi người có nguy cơ có khối u trong trực tràng, hậu môn.

- Nhiễm nấm candida: Là loại nấm có trong âm đạo nữ giới vì một nguyên nhân nào đó mà nhiễm sang hậu môn sẽ khiến hậu môn bị ngứa ngáy.

>>> Bệnh trĩ là gì : http://dakhoanguyentrai-com.blogspot.com/2016/11/benh-tri-la-gi.html

Ngứa hậu môn có thể là hiện tượng bình thường, tuy nhiên trong nhiều trường hợp thì ngứa hậu môn cũng là một bệnh lý nguy hiểm mà chúng ta cần để ý đến. ì là hiện tượng nhạy cảm nên nhiều người khi bị ngứa hậu môn thường không dám đi khám mà âm thầm tự xử lý một mình, vô tình khiến cho tình trạng không được cải thiện mà còn có chiều hướng nặng thêm.
Xem thêm nhiều bài viết tại đây : http://dakhoanguyentrai-com.blogspot.com

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM