Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

Vệ sinh ra máu: bạn chớ có xem thường

Tình trạng đi vệ sinh chảy máu lúc tương đối ít thường xuyên bị rất nhiều người bỏ thành bởi cho rằng chỉ là sự bốc hỏa đơn thuần. khi nhiều lại khiến cho bản thân người bệnh lo ngại quá mức. hiểu được nguyên nhân hay loại bệnh mình có thể bị sẽ tư vấn bản thân người bệnh bình tĩnh nắm được lối thoát cho trường hợp này!

I. Chảy máu như thế nào?

Đi vệ sinh ra máu là hiện tượng ở hậu môn chảy máu sau phân và trong phân có lẫn máu, thường xuyên gặp ở đoạn dưới đường tiêu hóa (chảy máu kết tràng hoặc trực tràng), cũng có khả năng ở đoạn trên đường tiêu hóa. Máu khi đi vệ sinh có khả năng đỏ tươi, đỏ thẫm hay đen tùy vào bộ phận mắc bệnh bị chảy máu, lượng máu và thời gian máu đọng.

Đi ngoài chảy máu có thể không nên kèm biểu hiện nào khác hoặc nhiều người coi thường cho thấy chỉ là “nóng trong”, bốc hỏa thường thì. Nhưng, người bệnh cũng có thể mắc đau rát bụng, nôn mửa, khó thở, tiêu ra, đánh trống ngực, ngất xỉu hoặc giảm cân, tùy thuộc vào nguyên nhân hoặc hiện trạng nghiêm trọng của sự chảy máu.


II. Các bệnh thường hay gặp làm đại tiện ra máu.

Bệnh trĩ: đi vệ sinh chảy máu là biểu hiện chủ yếu nhất khi mắc trĩ với dấu hiệu đặc trưng là đi vệ sinh chảy máu tươi, ra sau phân. thứ nhất máu chảy kín đáo, về sau chảy chuyển qua giọt hay phun thành tia như cắt tiết gà. nếu để bệnh nặng hơn, cứ mỗi lần đại tiện, ngồi xổm, vận động khá nhiều là máu chảy.

Bệnh trĩ (còn gọi là lòi dom theo dân gian) là bệnh được tạo biến thành vì sự giãn quá mức các tĩnh mạch ở trực tràng và ở vùng hậu môn dẫn tới viêm, sưng hoặc xung huyết (chảy máu). Đây là căn bệnh rất điển hình (tỷ lệ bị trung bình ở Việt Nam là 30 – 50%), đứng hàng đầu trong những bệnh lý ở hậu môn.

Tuy trĩ tránh nên là bệnh hiểm nghèo Thế nhưng nếu hạn chế trị bệnh Do đó có khả năng tạo nên những bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày, gây ra giảm năng suất lao động hoặc khiến cho bệnh nhân phải hứng chịu tương đối nhiều tổn thương. lúc bệnh chuyển sang cấp độ nặng có khả năng làm khá nhiều hệ quả nguy hiểm, bên cạnh đó uy hiếp mạng sống.

Nứt kẽ hoặc viêm ống hậu môn: hay bởi táo bón, bệnh nhân cố rặn làm cho ống tại vùng hậu môn sưng, phù nề, đỏ mọng, đôi khi có nứt ống tại vùng hậu môn. Máu màu đỏ tươi, nhỏ giọt hay chỉ thấy trên giấy vệ sinh, khiến người bệnh đau không chịu nổi tại vùng hậu môn hoặc đau rát lưng, kể cả khi hạn chế vệ sinh.

Polyp đại tràng, trực tràng: bản thân người bệnh đi ngoài ra máu tươi với số lượng nhiều, máu chảy qua giọt, đôi lúc qua tia, có thể tạo nên thiếu máu nặng. nếu polyp có cuống quá lâu hoặc ở gần ống ở hậu môn thì có khả năng sa chảy ngoài. Bệnh có thể chuẩn đoán thành soi trực tràng hoặc đại tràng, xử lý bằng tiểu phẫu nội soi.

Viêm loét đại trực tràng: bản thân người bệnh đi ngoài rất nhiều lần, máu tươi có thể lẫn dịch nhầy, kèm sốt hoặc đau bụng dưới. Bệnh có khả năng chẩn đoán bằng soi trực tràng hoặc đại tràng.

Ung thư trực tràng: hay gặp ở người già, bệnh nhân đi vệ sinh ra máu đen hoặc tươi hoặc lẫn trong phân. Thăm hoặc soi trực tràng thấy khối u, thời kì cuối còn thấy hậu môn trực tràng sa xuống, toàn thân gầy đi, số lần vệ sinh tăng lên, phát triển táo bón.

Nhồi máu ruột non vì tắc mạch mạc treo: người bệnh đau nhức bụng không chịu nổi, vệ sinh chảy máu đen hay tươi.

Xuất huyết đường tiêu hóa: Xuất huyết dạ dày, tá tràng, nhiễm ký sinh trùng đường tiêu hóa… cũng gây ra vệ sinh chảy máu, thường xuyên là phân đen với mùi đặc trưng.

 http://dakhoahoancaucototkhong.blogspot.com/2018/04/da-khoa-hoan-cau-co-tot-khong.html

III. Phòng tránh đại tiện chảy máu

Để phòng hạn chế hiện tượng đi ngoài ra máu (đặc biệt là bởi bệnh trĩ), bắt buộc chú ý các nguyên tắc sau:

– Ẳn uống khoa học: Ẳn uống đầy đủ, đúng giờ, đúng bữa, không nên bỏ bữa. Lựa chọn đồ ăn lành mạnh, khá ít thịt, khá nhiều chất xơ để giải nhiệt thân thể và chống táo bón như: chọn rau lang, rau dền, mướp, cà rốt, mồng tơi, diếp cá… hay những loại trái cây nhuận trường như: chuối, bưởi, đu đủ, cam, quýt… Mỗi ngày bắt buộc bổ sung 2,5 lít nước để không nên táo bón. hạn chế sử dụng những chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá và thức uống cay nóng (ớt, hạt tiêu) có thể khiến cho những búi trĩ xuất hiện nhanh hơn.

– Không nhịn đi đại tiện: phải tập thói quen đi ngoài vào một giờ nhất định trong ngày, không nên rặn rất nhiều dẫn tới vết cho ở vùng hậu môn. Đi xong cần dùng nước ấm để vệ sinh, bệnh nhân đã có tiền sử mắc trĩ bắt buộc vệ sinh vùng hậu môn 2 – 3 lần/ngày.

– Xuất phát thói quen vận động: tránh khuân vác quá nặng, không nên đứng và ngồi lâu, tập thể dục hàng ngày để thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và sự lưu thông máu, tốt nhất là đi bộ và yoga.

– Giữ tâm trạng thoải mái, hạn chế cáu giận: lo lắng âu sầu sẽ dẫn đến niêm mạc ruột co bóp, máu ngăn cản lưu thông khiến tình trạng trĩ nặng hơn.


– Cần đi kiểm tra và sử dụng những thức ăn tư vấn có nguồn gốc thảo dược: Theo Đông y, diếp cá tư vấn lọc máu, giải độc, giải nhiệt, kháng viêm, tăng sức miễn dịch của thân thể, làm chắc qua mao mạch và điều trị trĩ tại tác dụng của chất Dioxin – flavonon. Đương quy giúp đỡ bổ máu, chống suy nhược, nhuận trường, thông vệ sinh hoặc chống táo bón. Hoa hòe chứa Rutin (flavonoid aglycon) có tác dụng dẫn đến bền thành mạch, giảm trương lực cơ trơn, chống co thắt hay kích thích sự bài tiết của niêm mạc ruột, giúp đỡ nhuận tràng, khắc phục suy – giãn tĩnh mạch hoặc bệnh trĩ. Củ nghệ vàng có chứa hoạt chất Curcumin (Curcuma domestica) tư vấn ức chế khối u, thông mật, lợi tiêu hóa, chống viêm và mau lành những vết của trĩ. do đó, cần sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc thảo dược như diếp cá, nghệ, đương quy… giúp đỡ kịp thời cầm máu, chống viêm trong các tình trạng bị bệnh trĩ, nứt kẽ vùng hậu môn và viêm ống ở hậu môn. song song hỗ trợ chữa bệnh trĩ hiệu quả, lành tính, an toàn hay không nên có tác dụng phụ. Nếu như đi ngoài ra máu đen hay lẫn trong phân, hãy đi kiểm tra bs và điều trị càng nhanh chóng càng tốt.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM