Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2016

Đi vệ sinh phân đen có nguy hiểm không?

Thường thì có thể thấy phân đen trong 1 số tình trạng vì kỹ thuật ăn uống hay một số loại thuốc, ví dụ như ăn huyết, bổ sung sắt... Nhưng, phân đen cũng có khả năng là dấu hiệu của một bệnh lý và tình trạng nghiêm trọng, ví dụ như: xuất huyết đường tiêu hóa bởi viêm loét hoặc ung thư đường tiêu hóa.

Bình thường có thể thấy phân đen trong 1 số hiện tượng do cách ăn uống và một số loại thuốc, chẳng hạn như ăn huyết, bổ sung sắt... Tuy nhiên, phân đen cũng có khả năng là triệu chứng của một bệnh lý hay tình trạng nghiêm trọng, chẳng hạn như: xuất huyết đường tiêu hóa tại viêm loét hay ung thư đường tiêu hóa.

Máu có khả năng ra từ bất kỳ phần nào của hệ thống tiêu hóa. Từ miệng đến hậu môn, bất kỳ chấn thương hoặc vết thương mà dẫn đến ra máu có thể gây ra việc bài tiết phân có máu. ngoài ra, máu từ tổn thương mũi họng ra xuống hay được nuốt vào. Phân đen sệt như là hắc ín và mùi hôi thối thường xuyên là 1 dấu hiệu của ra máu đường tiêu hóa trên từ dạ dày, gan mật, thực quản và ruột non. Tùy thuộc vào vết thương nhỏ hoặc to, hiện trạng xuất huyết, thời gian máu lưu lại trong đường ruột mà bạn có thể thấy được bằng mắt thường xuyên từ máu đỏ tươi, tới máu màu đen, đôi khi khó thấy bằng mắt hay vì chỉ với lượng rất nhỏ máu trong phân nên không nên thay đổi đáng kể màu sắc của phân, điều này được gọi là có máu ẩn trong phân. tổn thương từ đường tiêu hóa thấp hơn, bao gồm đại tràng, trực tràng, hay ở vùng hậu môn thường gây chảy máu máu đỏ tươi có thể lẫn với cục máu đông, đôi khi pha trộn phân, được gọi là phân có máu tươi, đi cầu ra máu . Loét dạ dày có thể cũng dẫn tới đi ngoài phân đen



Các triệu chứng dẫn đến phân đen?

Phân đen có khả năng kèm theo những biểu hiện khác, không giống nhau tùy thuộc vào những rối loạn, bệnh tật và tình huống. các dấu hiệu có thể thấy:

- Đau nhức bụng.

- Thay đổi thói quen đi tiêu.

- Tiêu ra.

- Đầy hơi và chứng khó tiêu các biểu hiện giống cúm (mệt mỏi, sốt, đau họng, nhức đầu, ho, đau nhức hay đau) phân có mùi hôi thối.

- Buồn nôn hay ói mửa.

- Vàng da.

- Ẳn hạn chế ngon miệng.

- Đau nhức hoặc cảm giác nóng rát trực tràng.

- Giảm cân hạn chế vì chủ ý.

Những dấu hiệu nghiêm trọng

Trong 1 số hiện tượng, phân đen có khả năng chỉ ra một tình huống uy hiếp mạng sống khi có các dấu hiệu sau đây:

- Thay đổi tri giác, ý thức: như lơ mơ, hôn mê hay không nên đáp ứng với kích thích.

- Thay đổi trạng thái tâm thần hay thay đổi hành vi đột ngột, chẳng hạn như sự nhầm lẫn, mê sảng, hôn mê, ảo giác hoặc ảo tưởng.

- Chóng mặt.

- Sốt cao (hơn 39oC).

- Đánh trống ngực, nhịp tim nhanh

- Liên quan hô hấp: chẳng hạn như: khó thở, thở dốc, thở khò khè, tránh thở được, hoặc nghẹt thở.

- Bụng gồng cứng như tấm ván.

- đau bụng không chịu nổi.

- Tiêu chảy nặng.

- Nôn ói máu hay chất màu đen (giống như bã cà phê).

- Cảm giác yếu sức.

 http://dakhoahoancaucototkhong.blogspot.com/2018/04/da-khoa-hoan-cau-co-tot-khong.html




Nguyên do nào?

Phân đen có khả năng là 1 triệu chứng của rất nhiều bệnh, rối loạn khác nhau như vì nhiễm trùng, chấn thương, viêm và bệnh ác tính. nguyên do phổ biến bao gồm loét dạ dày (loét dạ dày) hoặc viêm đường tiêu hóa từ việc sử dụng các loại thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs, như ibuprofen hay aspirin…).

Phân có màu đen thường xuyên do ra máu từ đường tiêu hóa trên (thực quản, dạ dày, ruột non). Bệnh lý tai mũi họng dẫn đến chảy máu (bệnh nhân nuốt máu xuống đường tiêu hóa). Phân màu đỏ hoặc màu nâu sẫm thường hay có nguồn gốc từ chảy máu ở đường tiêu hóa thấp hơn (đại tràng, trực tràng hay hậu môn). một số tình huống hay được những bác sĩ chú ý:

- Chấn thương bụng hoặc thực quản.

- Bất thường về mạch máu: dị dạng mạch máu có khả năng Xảy ra bất cứ vị trí nào trên đường tiêu hóa, có khả năng có khá nhiều đám dị dạng trên cùng một Ở tại vùng hay chúng có khả năng rải rác ở một vài vị trí khác nhau.

- Ra máu do giãn tĩnh mạch thực quản: liên quan bệnh lý gây xơ gan.

- Ra máu từ dạ dày tá tràng bị viêm hay loét.

- Tổn thương dạ dày, tá tràng tạo nên do các loại thuốc kháng viêm không nên steroid (NSAIDs), corticoide, hay bia rượu, stress...

- Chảy máu đường mật: trường hợp máu chảy trong đường dẫn mật bởi những bệnh lý có liên quan giữa đường mật hay những mạch máu, như sỏi túi mật, viêm túi mật xuất huyết, viêm đường mật, bệnh mạch máu, chấn thương gan mật, các phẫu thuật thực hiện vì gan mật (sinh thiết gan, dẫn lưu đường mật xuyên gan thành da…).

- Thiếu máu cục bộ đường ruột: Xảy ra lúc máu nuôi dưỡng ruột giảm sút,có thể hậu quả ruột non, ruột già (đại tràng) hay cả hai, tắc nghẽn 1 phần hoặc hoàn toàn mạch máu bởi huyết khối hoặc mảng bám bởi xơ vữa mạch máu hay các tác nhân hậu quả sự cung cấp máu cho đường ruột (u, chấn thương, hậu phẫu bụng…) là một trường hợp nghiêm trọng có thể tạo ra tử vong.

- Viêm túi thừa (diverticulitis): theo thời gian những túi thừa nhỏ có thể hình thành ở bất cứ vị trí nào trên ống tiêu hóa, Nhưng thường chuyển biến ở phần cuối của đại tràng. lúc các túi thừa mắc vi khuẩn xâm nhập, nó có khả năng bị viêm hay có khả năng vỡ, gây nên chảy máu và tạo nên đại tiện phân có màu đen.

- Bệnh viêm ruột (bao gồm bệnh Crohn hoặc viêm loét đại tràng).

- Xạ trị.

- Ung thư dạ dày và các loại ung thư đường tiêu hóa(ung thư đại tràng).

Phân đen có khả năng được gây ra vì thuốc men và những chất tiêu hóa khác bao gồm:

- Thuốc có chứa Bismuth, ví như như Pepto Bismol hoặc Kaopectate.

- Cam thảo đen (Black licorice).

- Thuốc bổ sung sắt.

- Ẳn huyết: một số người hay ăn tiết canh hoặc huyết của vịt, gà, heo… nấu chín.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích được cho mọi người trong việc phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM