Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Những căn bệnh liên quan đến chảy máu vùng hậu môn

Bệnh trĩ: hiện tượng chảy máu hiện ra trong quá trình và sau khi đại tiện, không đau đớn, máu màu đỏ tươi, chảy đi kèm phân, lượng máu có khả năng rất nhiều hoặc ít.

các bệnh đường tiêu hóa: Máu có màu đen hoặc đỏ thẫm, bộ phận mắc chảy máu hay là đoạn trên đường tiêu hóa. nếu máu màu đỏ thì thường hay là bị ra máu đoạn dưới đường tiêu hóa.

Nứt kẽ hậu môn: Máu màu đỏ tươi, nhỏ giọt hay chỉ thấy trên giấy vệ sinh. nếu mới bị nứt kẽ, sau lúc đại tiện thường thấy đau nhức vô cùng.

Ung thư trực tràng: Máu màu đỏ tươi, nhỏ giọt, phủ lên phân. Thời kì cuối còn thấy vùng hậu môn trực tràng sa xuống, toàn thân gầy đi, số lần đại tiện tăng lên, cũng hình thành táo bón và đi vệ sinh.

Viêm kết tràng do loét, bệnh lỵ: thường kèm dịch nhầy và mủ, đi kèm đau bụng dưới, sốt, đại tiện khá nhiều lần.

Polyp trực tràng hay kết tràng: Máu màu đỏ tươi, không đau đớn, máu lẫn theo phân.

Các bệnh toàn thân khác như: Bệnh máu trắng, máu không nên đông, hoặc các bệnh truyền nhiễm khá ít gặp khác. đồng thời với việc đại tiện chảy máu, những bộ phận khác có thể cũng mắc ra máu.


Một số nguy hiểm lúc mắc đi vệ sinh chảy máu

Mắc đại tiện chảy máu thứ nhất, khá nhiều người cho biết không đáng ngại, thường có thể tự hết. Thực tế, vệ sinh ra máu cũng giống như những bệnh khác, có khả năng hiện ra nặng lên, nếu kéo dài lâu thường giống như cài sẵn 1 quả bom trong thân thể, 1 lúc phát nổ có thể tạo ra một loạt những bệnh khác và vệ sinh ra máu trong thời gian dài.

Thứ nhất: mắc đi ngoài ra máu có khả năng làm thiếu máu do mất máu nhiều:

- Nếu như ra máu thể nặng thường thấy huyết áp tụt, mạch nhanh, nhỏ khó bắt, có khả năng mắc ngất, rối loạn ý thức hoặc có sốc bởi chảy máu.

- Thể vừa thì hay thấy da xanh, tim đập nhanh, tiểu ít, chân tay lạnh.

- Thể nhẹ thì những dấu hiệu kín đáo hơn: mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, xây xẩm mặt mày, gai rét toàn thân.

Thứ hai: tại dịch nhầy kích thích da có thể làm ngứa và viêm da ở vùng hậu môn.

Hơn thế nữa, đại tiện chảy máu còn là dấu hiệu kịp thời của chứng u nang ở hậu môn trực tràng ác tính. bởi tình trạng đi vệ sinh kèm máu hoặc trĩ gẫn giống nhau buộc phải thông thường khó phân biệt, hơn nữa, 1 số người lại tránh coi trọng bệnh, bỏ chuyển thành thời đoạn đầu bệnh u nang ác tính, gây ra tác động nghiêm trọng.


Phòng hạn chế đi vệ sinh chảy máu

- Chế độ ăn: Chế độ ăn khoa học, ăn ít thịt khá nhiều rau, ăn những loại thức ăn có nhiều chất xơ, ăn ít đồ cay, ăn tương đối nhiều trái cây, ăn sáng hàng ngày tư vấn đi vệ sinh thuận lợi. hạn chế uống rượu, bia; tránh dùng những đồ ăn dễ làm kích thích như ớt, hạt tiêu.

- Đi vệ sinh hàng ngày: Tập thói quen đi cầu hàng ngày, giữ đi vệ sinh sạch có thể ở vùng hậu môn, khi đi đi ngoài tránh ngồi xổm lâu và rặn mạnh. Giảm bớt các tác hại lên hậu môn, trực tràng, dùng giấy vệ sinh mềm, sạch sẽ.

>>> Tìm hiểu bệnh trĩ là gì: http://dakhoanguyentrai-com.blogspot.com/2016/11/benh-tri-la-gi.html

- Thể dục, thể thao: Tham gia vào một số hoạt động thể chất phù hợp để thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa hay sự lưu thông máu. Tăng cường chuyển động cho cơ thắt ở hậu môn, đặc biệt là đi lại hậu môn, khi mắc sưng tấy do trĩ, ra máu tương đối nhiều thì nên đi thăm khám hay chữa trị kịp thời.

- việc làm khoa học: tránh khuân vác quá nặng, không đứng/ngồi liên tục trong thời gian dài. Với người phải ngồi công việc liên tục, sau khoảng 1h buộc phải đứng dậy chuyển động, đi lại nhẹ nhõm vài phút.

Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ tại Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích được cho mọi người trong việc phòng ngừa cũng như hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM