Thứ Hai, 21 tháng 11, 2016

Dùng thuốc có chữa khỏi bệnh trĩ nội không

Những búi trĩ nội xuất phát tại tĩnh mạch ở vùng hậu môn mắc giãn quá mức, tĩnh mạch phồng gập hoặc chồng chéo lên nhau chuyển thành những đám rối tĩnh mạch. Đám rối này là những cục thịt mềm, tránh đau nhức và tiến triển với kích thước ngày 1 lớn. lúc vệ sinh hoặc hoạt động mạnh dẫn đến tăng áp lực khoang bụng thì búi trĩ thường sa chảy ngoài, bệnh càng nặng thì búi trĩ sa tương đối nhiều và không thể đưa vào trong ống vùng hậu môn được nữa.

Người mắc bệnh trĩ nội nên ăn hay không nên ăn gì?

- Ẳn thức uống tương đối nhiều chất xơ, hạn chế ăn quá rất nhiều đạm mà ăn kết hợp đều cả chất đạm, chất xơ hay tinh bột để giúp nhuận tràng.

- Ẳn rất nhiều rau xanh, uống nước đủ 2 lít/ ngày.

- Ẳn các thức ăn nhiều chất sắt để cân bằng lượng sắt mất đi qua quá trình ra máu kéo dài lâu.

- Kiêng tuyệt đối thực phẩm cay nóng; đồ uống có cồn, có chất gây ra nghiện.


Người mắc bệnh trĩ nội cần làm gì?

- Đi cầu đều đặn hoặc đi trong một thời gian nhất định, không thể nào rặn khi bị táo, cố gắng để phân ra tự nhiên như thế các tĩnh mạch hậu môn sẽ tránh mắc căng giãn thêm.

- Việc làm và nghỉ ngơi khoa học, tránh đứng hoặc ngồi khá nhiều, không mang vác nặng. Đặc biệt đàn bà có thai phải đi lại không ngồi lâu.

- Di chuyển cơ vùng hậu môn với những bài tập.

Biện pháp cấp cứu ngoại khoa là thủ thuật cắt trĩ chỉ áp dụng lúc trĩ nội độ 3, độ 4, các búi trĩ tự động sa ra ngoài lúc có các kích thích rất nhỏ hoặc không thể đưa vào trong được. Trĩ sa tương đối nhiều gây khó khăn trong sinh hoạt hoặc cuộc sống thì bệnh nhân bắt bắt buộc cắt trĩ.

Còn lại với trĩ nội nhẹ thì kỹ thuật sử dụng thuốc cấp cứu bệnh trĩ nội được chứng minh là hiệu quả rất cao. có khả năng người bệnh lựa chọn thuốc khắc phục bệnh trĩ nội theo Tây y hoặc Đông y đều được. Tây y cho tác dụng tức thời còn Đông y thì cần có thời gian kinh niên hơn để thuốc có thể ngấm sau hoặc chữa trị tận gốc.

Thuốc chữa trị trĩ nội

Lưu ý khi sử dụng thuốc Tây y hay Đông y thì đều phải có sự hướng dẫn của bs, không nên các hệ quả, tác dụng phụ nguy hiểm hạn chế mong muốn.

Thuốc Tây y

- Thuốc uống: Chứa những hoạt chất Rutin (còn gọi là vitamin P),Flavonoid có tác dụng gây tăng tính thẩm thấu hoặc tăng sức bền tĩnh mạch, bảo vệ tĩnh mạch. ngoài ra khi sử dụng những loại thuốc này bác sĩ có thể chỉ định sử dụng kèm những thuốc như kháng sinh, giảm đau đớn, thuốc trị táo bón…

- Thuốc cho tác dụng vì chỗ: Gồm thuốc đặt ở hậu môn hoặc thuốc bôi, có tác dụng giảm đau nhức, chống viêm, giảm phù nề, sưng đau…

Thuốc Đông y

Là các loại thảo dược có các công dụng chống viêm, tiêu sưng, giảm đau đớn, chống táo bón, nhuận tràng, thanh nhiệt, bảo vệ thành tĩnh mạch, cầm máu...Có thể kể tới những loại cây sau: diếp cá, lá thiên lý non, nghệ, tam thất, địa du…

Mỗi chúng ta có khả năng phòng ngừa bệnh trĩ bằng những phương thức đơn giản dưới đây:

- Uống rất nhiều nước để cơ thể không bị mất nước, nước tốt cho tiêu hóa.

- Ẳn rau, quả tươi, các loại rau quả tương đối nhiều chất xơ: cam, quýt, rau ngót…

- Ẳn hay uống các thức ăn thanh nhiệt: diếp cá, nước râu ngô, bông mã đề, nước hoa quả…

- Chế độ ăn đủ chất dinh dưỡng hoặc cân bằng.

- Ẳn các thức uống nhuận tràng: khoai lang, chuối chín, quả bơ…

- Luôn để tâm lý thoải mái, hạn chế các stress, căng thẳng.

- Tập thể dục để tăng sức đề kháng cho thân thể mỗi ngày.

- Tập thói quen đi cầu đều đặn hoặc trong 1 thời điểm nhất định trong ngày.

- Không nên đứng hay ngồi quá lâu, hãy cho cơ thể hoạt động để máu được tuần hoàn hay lưu thông trong những tĩnh mạch Ở vùng dưới ở vùng hậu môn.

- Đi vệ sinh vùng hậu môn sạch thường hàng ngày.


Thông tin liên hệ: Phòng Khám Đa Khoa Hồng Phong
Địa chỉ: 160 - 162 Lê Hồng Phong, Phường 3, Quận 5, TP. HCM